Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay

Việc giặt quần áo ở nhiệt độ thích hợp sẽ giúp bảo quản vải tốt hơn rất nhiều.

Hiện nay nhiều máy giặt có tích hợp chương trình giặt nước nóng để thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại không hề sử dụng đến tính năng này, thậm chí không hề để ý những ký hiệu lưu ý ở trên mác quần áo khi giặt với tùy từng loại vải khác nhau sẽ có những nhiệt độ nước giặt phù hợp khác nhau. Phải nói việc giặt ở nhiệt độ thích hợp có vai trò vô cùng quan trọng, sẽ giúp bảo quản vải tốt hơn và giúp quần áo được bền, mới lâu hơn.

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay - 1

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay - 2

Giặt nóng hay giặt lạnh tốt hơn?

Dưới đây là những lưu ý khi giặt mọi người cần biết:

Giặt ở chế độ dùng nước nóng

Ưu điểm:

– Loại bỏ mạt bụi.

– Vải thơm lâu hơn.

– Bột giặt hòa tan tốt hơn.

– Khử trùng quần áo tốt hơn.

Nhược điểm:

– Có thể làm hỏng vải.

– Tốn điện.

– Vải dễ bị nhăn hơn.

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay - 3

Nước nóng giúp hòa tan bột giặt dễ dàng, nhờ đó chúng thấm vào quần áo tốt hơn và hiệu quả giặt tẩy sẽ được tăng cường hơn.

Lưu ý sử dụng:

Nước nóng giúp hòa tan bột giặt dễ dàng, nhờ đó chúng thấm vào quần áo tốt hơn và hiệu quả giặt tẩy sẽ được tăng cường hơn. Đặc biệt, khi ngâm trong nước nóng, những sợi vải sẽ giãn nở và vết bẩn bám trên các loại vải như cotton, vải mỏng, đồ len, vải lanh, vải bông dễ dàng bị đánh bật và làm sạch hơn.

Đối với quần áo đặc biệt bẩn, chẳng hạn như quần áo thể thao, tất và đồ lót thì nước nóng là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo rằng quần áo của bạn sẽ được sạch sẽ và không mùi vào ngày không sau.

Ngoài ra, nước nóng có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn, vì vậy, những vật dụng trong nhà nghi ngờ bị nhiễm khuẩn như khăn tắm, ga trải giường bạn có thể giặt nước nóng để khử trùng.

Với từng loại vải mà sẽ có nhiệt độ thích hợp để giặt như:

– Quần áo màu trắng hay sáng màu, với chất vải mỏng nhẹ, có thể được giặt sạch trong nước nóng ấm với nhiệt độ từ 30 – 60 độ C để làm sạch, loại bỏ các vết bẩn thường và vết bẩn cứng đầu.

– Các loại vải mỏng, dễ rách, dễ phai màu, đồ làm từ sợi tổng hợp, đồ len nguyên chất thích hợp sử dụng nước nóng khoảng 30 độ C – dưới 40 độ C.

– Các loại vải như cotton, đồ len nguyên chất, vải lông cừu, chăn, ga giường,… giặt ở nhiệt độ 40 độ C. Đây là mức nhiệt độ được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên các loại vải đặc biệt như lụa, tơ tằm, đồ thể thao, đổ tối màu, len không được dùng mức nhiệt độ này.

– Với những loại vải tiếp xúc trực tiếp với làn da như đồ lót, khăn tắm, tã lót hoặc những loại quần áo làm từ sợi tổng hợp thì nhiệt độ từ 40 độ C – dưới 60 độ C sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

– Đồ cotton, vải bền màu, vải làm từ chất liệu bông, lanh giặt ở nhiệt độ 60 độ C.

– Còn quần áo trẻ em hoặc quần áo được làm từ chất liệu không phai màu như áo sơ mi, đồ ngủ, vải bông trắng thích hợp giặt nhiệt độ 60 độ C – dưới 95 độ C.

– Nếu bạn muốn cân bằng giữa việc giặt sao cho sạch mà vẫn tiết kiệm điện, thì hãy sử dụng nhiệt độ nước giặt từ 40°- 60°C. Đây là lựa chọn tuyệt vời toàn diện cho hầu hết các loại quần áo như quần Jean, quần áo màu trung tính.

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay - 4

Tùy từng loại vải sẽ có nhiệt độ giặt khác nhau.

Giặt ở chế độ dùng nước lạnh

Ưu điểm

– Tiết kiệm năng lượng

– Màu sắc vải không phai

– Vải không bị co lại.

Nhược điểm

– Không thể khử trùng tốt như nước nóng.

– Ít mùi thơm.

Nên giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh? Chuyện đơn giản nhưng nhiều nhà sai 10 năm nay - 5

Giặt nước lạnh không thể khử trùng tốt như giặt nước nóng.

Lưu ý sử dụng:

Phải nói, tất cả các loại vải đều có thể làm sạch bởi nước lạnh. Một trong những lợi ích chính của việc giặt nước lạnh là tiết kiệm năng lượng, hạn chế hóa đơn tiền điện.

Nước lạnh cũng được khuyến khích giặt cho các loại vải như: Lụa, len, lanh, quần áo nhuộm màu thủ công, quần áo bị dính vết bẩn chứa protein.

– Đối với quần áo chỉ bị bẩn nhẹ, bạn có thể sử dụng nước lạnh ở nhiệt độ thường để giặt mà không làm ảnh hưởng đến kết quả làm sạch của máy. Những chất tẩy rửa hiện nay vẫn có hiệu quả ở nhiệt độ thấp hơn 30°C.

– Đối với quần áo có màu sáng hoặc tối lẫn lộn với nhau việc giặt nước lạnh sẽ ngăn ngừa hiện trạng phai màu, đổi màu, và dây màu lên những quần áo khác.

– Các sợi tơ và len có thể bị co lại khi giặt bằng nước nóng và làm chúng nhăn nheo, giảm tuổi thọ hơn nên bạn cần giặt chúng với nước lạnh.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nen-giat-quan-ao-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-chuy…Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nen-giat-quan-ao-bang-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-chuyen-don-gian-nhung-nhieu-nha-sai-10-nam-nay-d307010.html

Cho 2 chai nước vào máy giặt cùng quần áo, bạn sẽ thấy sự khác biệt

Bạn đã từng thử để chai nhựa vào trong máy giặt chưa, chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ với mẹo vặt vô cùng hữu ích này.

Mẹo vặt gia đình

Theo Hồng Nhung (Tổng hợp) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *